TIN TỨC

Vì sao có đèn chiếu sáng thông minh nhưng đường cao tốc đẹp nhất Việt Nam vẫn ... tối om?

 

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái trước khi đi vào hoạt động được giới thiệu là tuyến cao tốc trang bị hệ thống sáng thông minh, hiện đại và tiết kiệm điện và sẽ được chiếu sáng trên toàn tuyến.

Hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến do một doanh nghiệp tặng cho địa phương có mức tổng đầu tư gần 50 tỷ đồng.

Hệ thống điện chiếu sáng cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có mức tổng đầu tư gần 50 tỷ đồng do một doanh nghiệp tặng cho địa phương

 Nhiều lái xe phản ánh tình trạng cao tốc Vân Đồn – Móng Cái không bật điện chiếu sáng vào ban đêm khiến việc điều khiển phương tiện gặp khó khăn, vì tuyến cao tốc này có địa hình phức tạp đi qua nhiều khu vực đồi núi cao và không giống trong thuyết trình của dự án.

Giải thích vấn đề này, đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc tạm thời ngắt điện chiếu sáng trên đoạn đường này (trừ một số vị trí cầu, nút giao thông) là do nhà đầu tư đang phối hợp với các đơn vị liên quan làm thủ tục bàn giao hệ thống điện chiếu sáng cho địa phương quản lý.

“Theo tính toán của chủ đầu tư và khai thác, chỉ tính riêng đoạn Tiên Yên – Móng Cái (dài hơn 63km) trong tổng số 81km của tuyến cao tốc, bình quân mỗi tháng, tiền điện phải trả cho hệ thống đèn chiếu sáng 2 bên đường là khoảng 500 triệu đồng”, vị đại diện cho biết.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được mệnh danh là tuyến cao tốc đẹp nhất nước

Hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến cao tốc được trang bị đồng bộ với hệ vận hành chiếu sáng thông minh và tiết kiệm điện. Theo đó, sẽ có những khung giờ hệ thống hoạt động toàn bộ và giảm dần vào những thời điểm lưu lượng xe thấp.

“Theo quy định đối với đường cao tốc thì chỉ cần có hệ thống đèn chiếu sáng ở một số vị trí cần thiết. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng để lắp đặt toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng trên trục cao tốc Vân Đồn - Móng Cái và tặng cho tỉnh. Tới đây, địa phương sẽ quản lý và trả tiền điện chiếu sáng”, vị đại diện cho biết thêm.

Được biết, toàn tuyến cao tốc dài 176km của Quảng Ninh, từ cầu Bạch Đằng thuộc cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đến TP.Móng Cái có hơn 8.200 cột đèn chiếu sáng. Riêng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có gần 4.600 cột đèn chiếu sáng.

Đây là trục cao tốc đầu tiên tại Việt Nam được trang bị điện chiếu sáng toàn tuyến, thay vì chỉ có điện chiếu sáng tại các nút giao thông, trạm thu phí và các cầu trên tuyến theo yêu cầu tối thiểu của tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc.

Nguồn: https://tienphong.vn/vi-sao-cao-toc-dep-nhat-viet-nam-co-chieu-sang-thong-minh-nhung-toi-om-post1482077.tpo

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77