TIN TỨC

Nông dân trồng nho ở Ninh Thuận khốn khổ vì bão số 9

Do ảnh hưởng của cơn bão số 9, hơn 1.100 ha trồng nho ở Ninh Thuận đang bị hư hại nặng, nhiều hộ gia đình trồng nho có nguy cơ mất trắng.

Anh Võ Đức Cường (ngụ phường Văn Hải, TP Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) cho biết, gia đình đầu tư hơn 30 triệu đồng vào 2 sào nho mùa này, hy vọng sẽ bán được khoảng 60 triệu đồng, kiếm tiền ăn tết. Nho đang trong giai đoạn chín, nhưng mưa cứ liên tục suốt mấy ngày nay, nho bị nứt và hư, thương lái không mua, mùa này coi như gia đình anh mất trắng.

Mưa to và kéo dài không chỉ những giàn nho chín bị hư hại, mà nhiều giàn nho đang trong thời kỳ ra bông, đậu trái chuẩn bị cho vụ tết cũng bị thiệt hại. Mưa to khiến trái đậu không được, kèm theo đó là các bệnh trên cây nho cũng diễn biến phức tạp hơn. Do mưa to nên việc dùng thuốc, bón phân để chữa bệnh cho nho là không tác dụng.

Chưa dừng lại ở đó, điều anh Cường và nhiều người nông dân trồng nho Ninh Thuận còn lo lắng là bộ rễ nho bị suy yếu do bị ngập nước trong nhiều ngày.

Anh Võ Đức Cường bên cây nho đã bị chết do bị ngập úng lâu ngày trong nước

“Nước chưa rút mà trong giàn nho đã phát hiện mấy cây nho chết gốc. Chờ nước rút nắng ráo lên, không biết hơn 2 sào nho còn cây nào sống sót không? Mưa kiểu này, chắc không chống chọi nổi. Chắc phải trồng nho mới”, anh Cường buồn rầu nói.

Chung tình cảnh như anh Cường, hàng ngàn người dân trồng nho Ninh Thuận đang lo đứng lo ngồi vì nước vẫn chưa rút, vườn nho đang ngâm trong nước có nguy cơ chết hàng loạt, khi đó

thiệt hại còn lớn hơn rất nhiều.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77