TIN TỨC

Thành Công Trồng Thử Nghiệm Cho Ra Hiệu Quả Cao Với Giống Nho Không Hạt

 

Thời gian qua, các nhà khoa học và một số nông dân trong tỉnh đã trồng thử nghiệm thành công nhiều giống nho không hạt với những ưu điểm nổi bật về khả năng sinh trưởng, phát triển và chất lượng quả, góp phần đa dạng hóa và tăng khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm nho ăn tươi chất lượng cao của tỉnh trên thị trường.

Tiến sĩ Mai Văn Hào, Viện trưởng Viện Nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố cho biết đơn vị đã chọn tạo, trồng thử nghiệm thành công hai giống nho không hạt NH04-128 và NH04-61. Hai giống nho mới này được trồng theo mô hình giàn nho chữ Y trong nhà màng có mái che và lưới chắn côn trùng. Sau thời gian trồng thử nghiệm, cây sinh trưởng tốt, dễ ra hoa đậu quả, có khả năng chống chịu sâu bệnh khá. Chùm quả tương đối lớn, có hương thơm đặc trưng, độ ngọt brix trên 16%. Mỗi năm sản xuất được 2-3 vụ, năng suất thu hoạch đạt từ 1,2-1,8 tấn/sào/vụ. Theo Tiến sĩ Mai Văn Hào, việc nghiên cứu chọn tạo, phát triển sản xuất thành công hai giống nho ăn tươi không hạt NH04-128 và NH04-61 có ý nghĩa quan trọng về mặt khoa học. Đây là cơ sở để đưa giống nho mới vào sản xuất giúp người dân có giống nho tốt để trồng, lựa chọn thay thế một số giống nho cũ đang bị thoái hóa. Hiện nay, Viện đang hoàn thiện quy trình kỹ thuật canh tác và hồ sơ để trình các cấp, ngành và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để công bố giống lưu hành cho hai giống nho này. Đồng thời, giới thiệu, chuyển giao và nhân rộng mô hình trồng giống nho không hạt NH04-61 và NH04-128 ra sản xuất.

Tại xã Phước Thuận (Ninh Phước), anh Tống Minh Hoàng, Chủ Nông trại Hoàng Yến cũng đang trồng thử nghiệm nhiều giống nho mới, không hạt. Trong đó, giống nho Hạ đen đã cho thu hoạch, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Hoàng cho biết, giống nho Hạ đen thể hiện nhiều ưu điểm vượt trội như quả to tròn, trái chín có màu đen rất bắt mắt, ăn giòn, độ ngọt cao, vị thanh mát và đặc biệt là không có hạt. Giống nho này cũng khá dễ trồng, sinh trưởng khỏe, ít sâu bệnh và nhờ vỏ quả dai và dày nên cũng ít bị hư hại do mưa, qua đó, giúp người trồng giảm đáng kể công chăm sóc và lượng phân thuốc trong quá trình canh tác so với các giống nho truyền thống khác.

Qua gần 3 năm, vừa trồng, vừa đúc rút kinh nghiệm, đến nay, vườn nho Hạ đen được trồng theo phương pháp hữu cơ của anh Hoàng đã cho thu hoạch được 4 vụ với năng suất trung bình từ 1,5-2 tấn/sào. Tính ra, mỗi năm, 1 sào nho Hạ đen của anh Hoàng cho thu hoạch 2 vụ với gần 4 tấn quả, nhân theo giá trị trường từ 130.000-170.000 đồng/kg, trừ chi phí, anh Hoàng thu lãi hơn 400 triệu đồng/năm. Hiện nay, ngoài Hạ đen, anh Hoàng đang trồng thử nghiệm thêm 2 loại nho không hạt có xuất xứ nước ngoài khác là nho Ngón tay đen và nho Mẫu đơn, góp phần làm đa dạng các sản phẩm nho ăn tươi chất lượng cao của tỉnh.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77