TIN TỨC

Ninh Thuận - Những ngôi nhà chờ sập ở hạ lưu sông Dinh khiến người dân sống thấp thỏm

     Tình trạng hơn ba năm nay của 24 hộ dân ở thôn An Thạnh 1, xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận là cứ đến mùa mưa là nước theo các vết nứt chảy vào nhà. Chính quyền địa phương đã nhiều lần xuống ghi nhận hiện trường, kiểm kê, rồi lại “bặt vô âm tín”.

- Ý kiến của hai trong số nhiều gia đình ở thôn An Thạnh 1, xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận có nhà bị hư hỏng do thi công đập hạ lưu sông Dinh gây ra.

- “Mấy ổng xuống chụp hình rồi đi đâu mất mấy năm nay. Nếu bão như ngoài kia thì nhà mình tiêu rồi, đâu có mà để ở. Nếu đền cho dân thì đền, không đền nói không đền. Làm cầu xong đi mất luôn, lên xã hỏi thì nói không biết”.

- “Nhà tôi bị nứt tường, tôi phải mua đồ gia cố lại chứ không thì mưa nước vô. Bên tường ngoài thì mua keo dán, trên nóc nhà cũng vậy, bên trong cũng dùng keo trét lại. Nhờ địa phương, chính quyền hỗ trợ phần nào để sửa chữa”.

- Cách đập hạ lưu sông Dinh chỉ vài bước chân, căn nhà bà Hà Thị Đỏ được xem là bị hư hỏng nặng nhất. Tường nhà có vết nứt lớn, phần mái bị gãy và căn phòng phải đóng cửa bỏ hoang hơn 2 năm nay. Bà Hà Thị Phước sát vách nhà bà Đỏ, trên nền tường căn nhà cũng chi chít những vết nứt kéo dài.

- Bà Võ Thị Kim Chi cùng chung nỗi bức xúc, khi con đập đang thi công năm 2017 - 2018 thì nhà bắt đầu xuất hiện vết nứt nhỏ. Khi đập hoàn thành thì căn nhà của bà Chi rạn nứt nghiêm trọng, cứ mưa là theo các vết nứt, nước chảy hết vào nhà.

- Bà Chi nói: “Khi điện lên xã, xã nói hẹn tháng 7 rồi tháng 9, đến hôm nay cũng không thấy luôn. Cứ hẹn miết, lỡ nhà sập xuống lấy đâu mà ở”.

- Nhà anh Võ Thanh Tùng cách nhà bà Chi vài mét cũng chi chít vết nứt. Anh Tùng cho biết: “Tới mùa mưa, nước tạt chảy vào trong nhà qua các vết nứt dài và rộng. Đã có ý kiến nhiều lần với địa phương nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết, nói là chờ bên thuỷ lợi nhưng bên thuỷ lợi cũng chưa thấy ai xuống giải quyết”.

     Khi nào bức xúc của dân mới được giải quyết?

- Ông Hồ Thanh Phong - Phó Chủ tịch UBND xã An Hải, huyện Ninh Phước cho biết, vụ việc nhà dân bị hư hỏng nghiêm trọng do thi công đập hạ lưu sông Dinh gây ra, trong hơn 3 năm qua có 24 hộ dân đã liên tục kiến nghị vấn đề trên. Trong phạm vi của mình, UBND xã cũng chỉ có thể ghi nhận và lập đoàn đi khảo sát, lập dự toán và trình các cấp để hỗ trợ, nhưng đến nay bà con vẫn chưa nhận được đền bù.

- Ông Hồ Thanh Phong cho hay: “Không biết do nguồn kinh phí hay do điều kiện gì mà đến nay bà con vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ. Địa phương cũng mong muốn các ngành, các cấp và chủ đầu tư sớm quan tâm hỗ trợ cho bà con sửa chữa nhà. Đặc biệt trong mùa mưa bão sắp đến”.

- Dự án đập hạ lưu sông Dinh do Chi cục Thủy lợi tỉnh Ninh Thuận làm chủ đầu tư và các nhà thầu liên danh bao gồm: Công ty cổ phần 389 Group chi nhánh Hà Nội, Công ty cổ phần Hassi Việt Nam và Công ty cổ phần cầu 14 thi công.

- Trưởng Phòng Kế hoạch kỹ thuật, Chi cục Thủy lợi tỉnh Ninh Thuận - Ông Lại Nguyễn Vĩnh Phúc cho biết, trong quá trình thi công dự án đã gây ảnh hưởng đến nhiều nhà dân. Chi cục đã thương lượng, bồi thường cho hơn 40 hộ gia đình, còn riêng 24 hộ dân còn lại đến nay vẫn chưa thống nhất với phương án bồi thường.

- Ông Lại Nguyễn Vĩnh Phúc cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần mời các đơn vị thi công lên làm việc trực tiếp và mới đây nhất vào ngày 4/10 vừa qua để đề nghị giải quyết dứt điểm cho người dân tránh kiện tụng kéo dài. Các đơn vị cũng hứa là chi 1,2 tỷ đồng hỗ trợ bồi thường cho người dân trong quý 4 này”.

Nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/song-thap-thom-trong-nhung-ngoi-nha-cho-sap-o-ha-luu-song-dinh-ninh-thuan-post979175.vov

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77