TIN TỨC

Những thói quen xấu có thể gây hại nghiêm trọng đến lá gan của bạn

 

Gan là một trong những bộ phận quan trọng của cơ thể, có nhiệm vụ lọc thải độc tố. Dưới đây là những thói quen thường gặp nhưng có thể gây hại nghiêm trọng lá gan của bạn.

 

Sử dụng nhiều đường

- Sử dụng nhiều đường không chỉ có hại cho răng mà còn có thể gây hại cho gan. Cơ quan này sử dụng một loại đường, gọi là fructose, để tạo chất béo. Nạp vào cơ thể một lượng lớn đường tinh luyện và siro ngô có hàm lượng fructose cao gây ra sự tích tụ chất béo có thể dẫn đến bệnh gan.

- Một số nghiên cứu cho thấy, đường có thể gây hại cho gan như rượu, ngay cả khi bạn không thừa cân. Đó là lý do nên hạn chế thực phẩm có thêm đường, chẳng hạn như nước ngọt, bánh ngọt và kẹo.

Thừa cân

- Chất béo dư thừa tích tụ trong tế bào gan và dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) dẫn đến kết quả là gan của bạn có thể sưng lên. Theo thời gian, nó có thể cứng lại và tạo sẹo cho mô gan (bệnh xơ gan). Bạn có nhiều khả năng bị NAFLD nếu thừa cân hoặc béo phì, trung niên hoặc mắc bệnh tiểu đường.

- Tuy nhiên, để xoay chuyển tình thế bạn có thể ăn kiêng và tập thể dục có thể chấm dứt căn bệnh này.

Uống quá nhiều Vitamin A

- Cơ thể cần vitamin A và bạn có thể nhận đủ vitamin A từ thực vật như trái cây tươi và rau quả, đặc biệt là những loại có màu đỏ, cam và vàng. Nhưng nếu bạn dùng các chất bổ sung có hàm lượng vitamin A cao vì nó có thể gây vấn đề cho lá gan. Hãy kiểm tra với bác sĩ trước khi bổ sung bất kỳ vitamin A nào vì cơ thể bạn có thể không cần đến chúng.

Sử dụng nhiều nước ngọt

- Nghiên cứu cho thấy những người uống nhiều nước ngọt dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. 

Tiêu thụ quá nhiều chất béo chuyển hóa

- Chất béo chuyển hóa là một chất béo nhân tạo trong một số thực phẩm đóng gói và bánh nướng. Chế độ ăn nhiều chất béo chuyển hóa khiến bạn dễ tăng cân. Điều đó không tốt cho lá gan của bạn.

Nguồn WebMd

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77