TIN TỨC

Tăng hiệu quả kinh tế cho nông dân xã Phước Bình bằng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Tăng hiệu quả kinh tế cho nông dân xã Phước Bình bằng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Đồng bào xã vùng cao Phước Bình (Bác Ái) trong những năm gần đây đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

/buoi-da-xanh

cây bưởi da xanh mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân

Toàn xã Phước Bình có 925 hộ, với 4.261 nhân khẩu, bao gồm các dân tộc: Raglai, Kinh, Churu, K’ho... Tổng diện tích đất tự nhiên của xã hơn 28.800 ha; trong đó, đất nông nghiệp gần 2.500 ha nhưng chủ yếu là đất đồi núi. Người dân nơi đây trồng bắp và lúa, đời sống của đồng bào còn gặp nhiều khó khăn.

Trước bài toán làm sao để chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường, đem lại thu nhập ổn định cho đồng bào là một trong những vấn đề được cấp ủy đảng, chính quyền xã Phước Bình trăn trở, suy nghĩ. Để công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng được nhân dân đồng tình, Đảng bộ xã đã lãnh đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép đưa chủ trương trên vào các buổi họp thôn để người dân hiểu rõ lợi ích. Bằng các giải pháp như tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ từ các Chương trình 30a, 135, 167, dự án hỗ trợ tam nông của tỉnh, chính quyền xã đã vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lựa chọn một số cây trồng có giá trị kinh tế cao, thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương để đầu tư sản xuất, nhân rộng. Các loại cây được vận động đưa vào sản xuất là bắp lai, chuối, điều, sầu riêng, bưởi, mít, chôm chôm mang lại hiệu quả kinh tế cao thay thế những cây trồng chịu hạn kém, năng suất thấp…

Chúng tôi đến thăm và được ông Katơr Chiên ở thôn Bạc Rây 1 phấn khởi bộc bạch: Trước đây, gia đình chỉ trồng lúa và bắp, những năm hạn hán phải dừng sản xuất, đời sống khó khăn. Từ năm 2011, được cán bộ xã vận động, Vườn Quốc gia Phước Bình hỗ trợ giống bưởi, gia đình trồng thử nghiệm 5 sào, với 150 gốc bưởi trên đất đồi dốc. Năm 2016, vườn bưởi cho thu hoạch lứa đầu tiên, trung bình mỗi quả nặng từ 1,5- 2 kg, được thương lái thu mua với giá hơn 35.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, thu lãi gần 40 triệu đồng. Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi nên cây bưởi phát triển tốt và ra hoa đậu trái rất nhiều, hứa hẹn một mùa bưởi bội thu. Ông cho biết thêm chuyện thiếu đói mùa giáp hạt sẽ không còn lo nữa, vì đã có cây bưởi da xanh thay thế rồi.

Từ một vài hộ trồng thử nghiệm cho kết quả tốt, đến nay, cây bưởi da xanh được trồng với diện tích trên 130 ha.. Ước tính 1 sào bưởi cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng/mùa và bà con đang có nhu cầu trồng, mở rộng thêm diện tích. Đáp ứng nhu cầu về giống cây bưởi cho nông dân, Vườn Quốc gia Phước Bình đang tuyển chọn các cây bưởi da xanh trên địa bàn có sản lượng cao, chất lượng quả tốt, lập hồ sơ tuyển chọn để xây dựng vườn giống đầu dòng, chủ động sản xuất cung cấp giống cho bà con.

Nông dân trong xã còn trồng 741 ha chuối. Cây chuối cho thu nhập quanh năm, dễ trồng, dễ chăm sóc, đặc biệt phù hợp với đất đồi núi, sản lượng đạt 10 tấn/ha/năm; người trồng chuối có thu nhập từ 3-3,5 triệu đồng/ha/tháng. Mô hình trồng điều cũng được Vườn Quốc gia Phước Bình hỗ trợ giống, kỹ thuật giúp phủ xanh đất rừng, vừa cho hiệu quả kinh tế và được bà con nhanh chóng triển khai trồng với diện tích 577 ha. Ước tính 1 ha điều cho thu nhập từ 25-30 triệu đồng/mùa/năm. Thu nhập khá từ cây trồng, vật nuôi đã từng bước cải thiện đời sống của bà con và nhờ vậy mà trong năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương giảm còn 39,22%...Điều đáng nói, trong năm 2017, xã Phước Bình tiếp tục xây dựng và thực hiện Đề án “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa để đạt hiệu quả kinh tế cao giai đoạn 2016-2020” với mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân đạt 35 triệu đồng/ha đất nông nghiệp; sử dụng giống cây trồng, vật nuôi chất lượng cao, áp dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác tiên tiến để tăng năng suất cây trồng. Hướng phấn đấu trong năm 2018, mở rộng và phát triển diện tích trồng chuối lên 850 ha, bưởi 150 ha, sầu riêng 30 ha…

Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hoá làm thay đổi tập quán canh tác nhỏ lẻ của bà con, từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung theo hướng bền vững. Qua đó, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp ở địa phương và từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77