TIN TỨC

CẨN THẬN VỚI NHỮNG VỊ TRÍ TRÊN CƠ THỂ NẾU KHÔNG VỆ SINH SẠCH SẼ SẼ ẨN NHIỀU VI KHUẨN GÂY BỆNH.

Cho dù có chà xát xà phòng từ đầu tới chân, bạn cũng sẽ bỏ qua một số bộ phận cơ thể mà rất có thể sẽ là ổ vi khuẩn gây bệnh.

Da đầu: Hầu hết chúng ta gội đầu nhưng lại chỉ chú ý đến tóc mà quên mất phần da đầu – nơi mọc chân tóc. Theo các chuyên gia y tế, mặc dù không cần thiết phải gội đầu hàng ngày, nhưng điều quan trọng là bạn phải mát-xa và chà bóp da đầu hàng ngày để tránh tích tụ các tế báo da chết - thứ ưa thích của vi khuẩn và chấy rận. Việc mát-xa da đầu bằng nước ấm không chỉ giúp hoạt huyết (làm tăng lưu lượng máu) mà còn giúp loại bỏ các tế bào chết – nguyên nhân hàng đầu dẫn tới gàu, ngứa và kích ứng da đầu.

Lưng: Mặc dù bạn vẫn thường xuyên làm ướt lưng khi tắm dưới  vòi hoa sen, nhưng thực tế là lưng bạn vẫn chưa vệ sinh đủ sạch. Hãy đầu tư một chiếc bàn chải lưng hoặc nhờ bạn đời kỳ lưng bằng miếng bọt biển hay khăn tắm ít nhất 2 hoặc 3 lần mỗi tuần, để giảm nguy cơ nhiễm trùng da và mô mêm.

Dưới đầu móng tay: Chúng ta đều biết phải rửa tay sau khi đi vệ sinh, làm bếp hay hắt hơi, nhưng nếu bạn không vệ sinh phần dưới đầu móng tay thì bạn mới chỉ vệ sinh một nửa. Vi khuẩn Fecal có thể trú ngụ và sinh sôi ngay dưới đầu móng tay của bạn. Các chuyên gia dịch tễ khuyến cáo, bạn có thể vệ sinh bộ phận này bằng một chiếc tăm bông nhỏ ngâm nước xà phòng ấm, cẩn thận lau để loại bỏ vi khuẩn và chất bẩn dưới móng tay. Tốt hơn hết, hãy cắt móng tay ngắn để giúp ngăn ngừa vi khuẩn phát triển.

Sau tai: Có vẻ các bà mẹ nuôi con nhỏ là người hiểu rõ điều này. Khu vực ấm áp và lồi lõm này là nơi thường xuyên tiết ra bã nhờn, cung cấp nơi ẩn náu lý tưởng cho vi khuẩn và nấm da. Nếu không được làm sạch hàng ngày, tai bạn sẽ có sinh mùi khó chịu.

Gan và má bàn chân: Nhiều người nghĩ rằng bàn chân sẽ sạch sẽ khi họ tắm dưới vòi hoa sen, xà phòng và nước chảy xuống chân, nhưng họ đã lầm. Theo chuyên gia da liễu, bạn không chỉ rửa chân mà còn phải chà rửa chúng bằng đá bọt hàng ngày. Các loại nấm da rất phổ biến ở gan và má bàn chân – nơi bạn ít khi chú ý - đặc biệt là khi bạn đổ nhiều mồ hôi, không đi tất hoặc chỉ đi dép. Hãy rửa sạch và lau khô phần giữa các ngón chân hàng ngày bằng xà phòng và nước ấm.

Rốn: Lỗ rốn ấm áp và nhiều ngóc ngách chính là nơi trú ẩn lý tưởng cho vi khuẩn. Hãy vệ sinh rốn hàng ngày bằng tăm bông hoặc bông gòn ngâm nước xà phòng ấm hoặc cồn. Nếu rốn bị tổn thương, bạn nhất thiết phải rửa nó thường xuyên hơn để tránh nhiễm trùng.

Lưỡi: Khi nói về vệ sinh răng miệng, mọi người thường chỉ nghĩ đến răng và nướu mà không chú ý đến lưỡi, hoặc họ nghĩ rằng khi súc miệng, lưỡi đã đủ sạch rồi. Tuy nhiên, lưỡi lại chính là nơi vi khuẩn ấn náu, gây hôi miệng và thậm chí là tổn thương răng nếu không được vệ sinh thường xuyên. Hãy chải lưỡi thường xuyên bằng bàn chải đánh răng hoặc sử dụng dụng cụ cạo lưỡi chuyên dụng.

Sau cổ: Phần sau cổ là nơi ấm và ẩm - đặc biệt là khi bạn để tóc dài hoặc tập luyện thể thao - điều này khiến đây là môi trường tuyệt vời cho các loại vi khuẩn và nấm sinh sôi. Hãy nhớ làm sạch sau cổ mỗi khi tắm hay rửa mặt bằng xà phòng.

Háng: Những bộ phận kín đáo này là nơi cần được chăm sóc đặc biệt, vì chúng có nếp gấp và thường khá ấm, dễ chứa vi khuẩn có hại gây nấm, mùi hôi và nhiễm trùng. Hãy chọn loại xà phòng dịu nhẹ vì phần da quanh vùng kín khá nhạy cảm, sử dụng khăn lau để làm sạch kỹ lưỡng và hiệu quả hơn. Bạn chỉ cần vệ sinh bộ phận này mỗi ngày 1 lần là đủ, nhưng nếu bạn tập thể dục, hãy tắm ngay sau đó để tránh đọng mồ hôi gây kích ứng.

Khuỷu tay và nếp gấp: Khuỷu tay và các nếp gấp chính là nơi thường xuyên tiếp xúc với các bề mặt bẩn (như mặt bàn) mà bạn ít để ý. Phần da ở khuỷu tay có thể bị khô, đóng vảy và có thể bong ra, mở cửa cho vi khuẩn xâm nhập vào da, dẫn đến nhiễm trùng da và mô mềm.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77