TIN TỨC

Mô hình nuôi cá trên đất đá

Mô hình nuôi cá trên đất đá

Ở vùng đất đá cằn cỗi, không thể sản xuất nông nghiệp được, ông Đào Xuân Hiển (ảnh), thôn Tân Lập 2, xã Lương Sơn (Ninh Sơn) đã chịu khó đầu tư, cải tạo và biến vùng đất này “sống lại” với mô hình ao cá giống và cá thương phẩm, cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

/mo-hinh-nuoi-ca

Nuôi cá trên đất đá

Chúng tôi tìm gặp ông Hiển và được biết ông sinh ra và lớn lên tại vùng đất Triệu Sơn (Thanh Hóa). Gia đình ông vào vùng đất Ninh Sơn để lập nghiệp từ năm 1997. Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, để trụ lại vùng đất này, hai vợ chồng ông kiếm sống bằng nghề làm thuê, tích góp được vốn nên đã mua được 5 sào đất. Suốt 10 năm qua, gia đình canh tác cây lúa, nhưng đất cằn cỗi nên lúa phát triển rất chậm, cho năng suất thấp, kinh tế gia đình càng ngày khó khăn. Với quyết tâm thoát nghèo, vợ chồng ông đi học hỏi khắp nơi, rồi quyết định về đào ao, nuôi cá trên diện tích 3 sào, thả 4 loại cá: rô phi, trắm cỏ, cá chép và cá mè. Sau 3 năm nuôi, ông nhận thấy vùng đất này chỉ thích hợp để nuôi cá, vì vậy đã mở rộng thêm diện tích 2 sào ao nuôi cá giống cung cấp cho người dân trong và ngoài tỉnh.

Ông chia sẻ: Tuy đất đá, tốn nhiều công sức để đào, lập ao, nhưng bù lại khi chăm sóc cá lại dễ dàng nuôi và mau lớn. Bởi lớp đá có khả năng làm mát và giữ nhiệt độ ao ổn định khi thời tiết oi bức hay lạnh giá. Thêm vào đó, đá thường tạo rêu, cung cấp nguồn thức ăn giúp cá phát triển nhanh.

Mỗi năm hai lần, các tiểu thương từ Lâm Đồng đến tận ao ông Hiển thu mua với giá bán từ 40-50 ngàn đồng/kg cho cá thương phẩm và 130 ngàn đồng/kg đối với cá giống. Ông Hiển cho biết thêm: Nuôi cá phải nắm bắt thị trường tiêu thụ, khách hàng yêu cầu mua loại cá nào mình nuôi loại cá đó. Bên cạnh đó, giá cá nước ngọt thương phẩm luôn ổn định, chỉ cần áp dụng đúng kỹ thuật chăm sóc, nông dân có thể yên tâm bám ao để phát triển kinh tế. Nhờ vậy, mà mỗi năm, trừ mọi chi phí đầu tư, gia đình ông thu nhập trên 200 triệu đồng. Mô hình nuôi cá hiệu quả, được nhiều người dân trong huyện tìm đến học tập kinh nghiệm, ông Hiển sẵn lòng chia sẻ.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ninh Sơn, nhìn nhận: 4 năm về trước, thôn Tân Lập 2 ồ ạt mở rộng mô hình nuôi cá nước ngọt với diện tích hơn 60 ha, nhưng không đạt hiệu quả, bà con dừng sản xuất. Chỉ có mô hình nuôi cá trên đất đá của ông Hiển vẫn duy trì ổn định và cho hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, từ hộ gia đình kinh tế khó khăn, giờ đây đời sống gia đình ông Hiển trở nên khá giả. Hơn thế nữa, gia đình ông còn là hộ nông dân sản xuất giỏi, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77