TIN TỨC

14 TÁC DỤNG CỦA DƯA CHUỘT ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

1. Cung Cấp Nước Cho Cơ Thể

Dưa chuột chứa tới 95% là nước. Ngoài ra, Hàm lượng nước, chất điện giải và vitamin nhóm B trong dưa chuột còn bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu khi cơ thể bị mất nước. Những người ốm sốt, tiêu chảy có thể ăn dưa chuột để hỗ trợ việc bù nước.

2. Giảm Cân

Những ai muốn giảm cân với chế độ ăn, đừng bao giờ quên dưa chuột trong các món ăn hàng ngày nhé ! Trong dưa rất nhiều nước, một trong những thực phẩm có chỉ số calo thấp, 1 chén dưa chuột cung cấp khoảng 13 calo, nhưng lại chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa giúp cải thiện các dấu hiệu đường tiêu hóa và giúp giảm cân.

3. Giải Độc

Nếu bạn dùng dưa chuột tươi hay nước ép đều có tác dụng đào thải chất dư thừa ra khỏi cơ thể. Có tác dụng kích thích các cơ quan thanh lọc của cơ thể và giúp cho quá trình đào thải chất độc nhanh hơn.

Cung cấp thêm silicium, có tác dụng tốt đối với khớp, tăng cường mô liên kết. Ngoài ra còn giảm nguy cơ mắc gút và viêm khớp.

4. Giảm Cholesterol Máu

Trong dưa chuột chứa nhiều nước, sterols. Sterols giúp làm giảm lượng cholesterol máu.Nó ức chế quá trình oxy hóa của các động mạch và làm giảm khả năng bị tắc nghẽn.

5. Tốt Cho Hệ Tiêu Hóa

Với hàm lượng nước, chất xơ dồi dào kết hợp với vị ngọt, tính mát vượt trội, do đó việc ăn dưa chuột tươi hàng ngày sẽ giúp bạn đầy lùi và cải thiện chứng táo bón, ợ chua, đầy hơi, khó tiêu, ợ nóng, đau dạ dày rất hiệu quả. Với tác dụng này bạn sẽ cảm nhận được rất rõ rệt sau khi ăn dưa chuột đều đặn 2-3 ngày.

6. Tốt Cho Da

Vitamin E có trong dưa chuột, ngoài khả năng trung hòa độ pH tự nhiên của da, còn là phương thuốc tốt giúp chóng liền sẹo. Các chất chống oxy hóa có trong dưa chuột thúc đẩy tái tạo tế bào, giảm các tác hại do gốc tự do gây ra. Ngoài ra dưa chuột còn được sử dụng rộng rãi trong việc đắp mặt làm đẹp da, giúp làm giảm bọng mắt, giảm ngứa do bị di ứng cho các chị em phụ nữ.

7. Tốt Cho Thận

Bạn có thể dùng dạng salad hay nước ép, cả hai đều tuyệt vời, nhằm tăng đào thải chất cặn bả, đó có thể là nguồn gốc của sỏi thận.

8. Có Mái Tóc Đẹp Và Móng Khỏe

Về mặt thẩm mỹ, dưa chuột cũng có đóng góp đáng kể. Giúp bạn có mái tóc mềm mại, óng ả và móng tay khỏe, chắc hơn.

9. Giúp Hơi Thở Thơm Mát

Để không ngừng bảo vệ và nâng cao sức khỏe răng miệng, việc làm đầu tiên và đơn giản nhất là hãy ăn dưa chuột tươi mỗi ngày. Vì dưa chuột có hàm lượng nước, chất xơ rất dồi dào giúp răng nướu khỏe mạnh, răng trắng sáng, đồng thời chất phytochemcial có trong dưa chuột còn giúp bạn giết chết các vi khuẩn gây hôi miệng hiệu quả.

Bạn nhai miếng dưa chuột trong khoảng 15-20 phút giúp làm sạch nướu và giảm sự có mặt các tác nhân gây bệnh.

10. Giúp Phòng Ngừa Ung Thư

Ngày nay do nhiều yếu tố và nguyên nhân tác động khác nhau mà số người mắc bệnh ung thư ngày càng cao và một trong những biện pháp giúp bạn phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả, dễ làm, dễ thực hiện là ăn và uống nước ép dưa chuột tươi mỗi ngày. Vì trong dưa chuột có chứa lariciresinol, pinoresinol và secoisolariciresinol – 3 lignan có tác dụng ngừa ung thư rất tốt, đặc biệt là ung thư vú, buồng trứng, tử cung và tuyến tiền liệt.

11. Giúp Điều Hòa Huyết Áp

Trong dưa chuột chứa nhiều magie, kali và chất xơ, chính vì vậy nó rất tốt cho những người có huyết áp không ổn định, bất kể là huyết áp cao hay huyết áp thấp. Do đó, khi bạn có vấn đề về huyết áp, hãy sử dụng mỗi ngày một ly nước ép dưa chuột tươi, có thể cho thêm đường, muối đối với người huyết áp thấp và uống nguyên chất đối với người bị huyết áp cao để giúp huyết áp dần ổn định hơn.

12. Tốt Cho Xương

Dưa chuột có chứa silica rất quan trọng đối với xương và khớp, giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Ngoài ra, silica giúp hình thành collagen - một loại protein quan trọng của cơ thể, có chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể lại với nhau. Da mặt có thể căng mịn khi còn trẻ và chùng nhão, nhiều nếp nhăn khi về già là do sự thay đổi về tính chất của collagen, vì thế nó chính là nhân tố quan trọng nhất giúp duy trì sự trẻ trung của mình.

13. Chống Bệnh Tiểu Đường

Một lợi ích khác của dưa chuột đối với sức khỏe là phòng chống bệnh tiểu đường. Ngoài ra, vì dưa chuột có chỉ số đường huyết bằng 0 nên bệnh nhân tiểu đường có thể dùng thoải mái mà không sợ rằng sẽ làm tăng lượng đường trong máu.

14. Một Số Bài Thuốc Dân Gian Chữa Bệnh Từ Dưa Chuột

- Chữa mụn nhọt, rôm sẩy, mẩn ngứa, phát sốt cho trẻ em bằng cách sử dụng 500 g dưa chuột rửa sạch, thái miếng, ép lấy nước, hòa với 20 ml mật ong, uống liên tục trong vòng 5-7 ngày.

- Chữa cổ họng sưng đau: chọn 1 quả dưa chuột già, loại bỏ hết hạt trong quả dưa, cho 20 g mang tiêu (một loại muối dùng nhiều trong đông y) vào, phết cho đều, phơi trong râm cho đến khô, không phơi ngoài nắng. Khi dùng, cắt từng miếng để ngậm sẽ thấy ngay tác dụng rõ rệt;

- Chữa chứng lỵ ở trẻ em: dùng 10 quả dưa chuột nhỏ non trộn ướp với mật ong cho bé ăn

- Chữa vàng da phù nề: dưa chuột 250 g, mã đề tươi bỏ rễ 30 g, nhặt và rửa sạch, thái vừa ăn, nấu dạng canh.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77