TIN TỨC

Truyền thông dân số kế hoạch hóa gia đình ở Nhơn Hải

Truyền thông dân số kế hoạch hóa gia đình ở Nhơn Hải

Là một xã đồng bằng ven biển của huyện Ninh Hải, có 5 thôn, dân số hơn 15.000 người. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, thời gian qua, công tác dân số - kế hoạc hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở xã Nhơn Hải (Ninh Hải) đạt nhiều kết quả.

/ke-hoach

Kế hoạch hóa gia đình

Những hoạt động ban đầu về công tác DS-KHHGĐđược triển khai ở xã Nhơn Hải gặp không ít khó khăn. Toàn xã có 23 CTV dân số ở 5 thôn; vì địa bàn rộng, trong khi lực lượng cộng tác viên (CTV) ít nên đòi hỏi mỗi CTV ở đây phải nỗ lực rất lớn trong công tác tuyên truyền, vận động. Để thực hiện tốt công tác dân số thì việc tuyên truyền, vận động luôn được đặt lên hàng đầu, trong đó đội ngũ cán bộ, CTV dân số trên địa bàn chủ yếu thực hiện lồng ghép tuyên truyền vào các buổi họp tổ, nhóm, câu lạc bộ của các đoàn thể, hay những buổi họp dân và việc tuyên truyền cũng được thực hiện tùy theo từng đối tượng. Đặc biệt, Ban Dân số xã đã thông tin về chăm sóc sức khỏe sinh sản, nhất là những phụ nữ đang mang thai biết cách làm mẹ an toàn, các biện pháp tránh thai cũng được cán bộ dân số hướng dẫn một cách cụ thể, chỉ ra tác dụng khi sử dụng từng loại biện pháp tránh thai để chị em lựa chọn phù hợp. Các CLB “Tiền hôn nhân” và “Phụ nữ không sinh con thứ 3” được tổ chức sinh hoạt thường xuyên, với nội dung thiết thực, cũng đã từng bước đưa lại hiệu quả tích cực.

Hiện nay, tư tưởng sinh đông con để có thêm lao động đã không còn. Một số gia đình khá giả lại có nguyện vọng sinh đông con để “vui cửa, vui nhà”, điều này ảnh hưởng tới việc giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên trên địa bàn thôn. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, chị vẫn bền bỉ đến từng gia đình để tuyên truyền vận động chị em áp dụng các biện pháp tránh thai. Đặc biệt chị luôn quan tâm đến các gia đình trẻ, những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ để tuyên truyền, vận động chị em cấp, phát và hướng dẫn áp dụng các biện pháp tránh thai phù hợp với sức khỏe, điều kiện công việc.

Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chính sách về dân số, đội ngũ CTV dân số còn lồng ghép trao đổi về tâm tư, tình cảm, đời sống gia đình, kinh nghiệm nuôi con khoẻ - dạy con ngoan, kinh nghiệm chăm sóc SKSS, nên hiệu quả công tác truyền thông bước đầu thu được nhiều kết quả. Việc tuyên truyền được cán bộ làm công tác dân số triển khai đến người dân bằng nhiều hình thức phong phú, dễ hiểu và phù hợp với từng đối tượng. Trong đó, trọng tâm là tuyên truyền về dân số và phát triển; tận dụng cơ cấu dân số vàng, thích ứng với việc “già hóa” dân số; giảm tỷ lệ sinh và sinh con thứ 3 trở lên; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; giảm tỷ lệ mang thai vị thành niên; tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tăng số người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại; tăng cường tiếp thị xã hội và xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ SKSS/KHHGĐ nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác DS-KHHGĐ.

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, công tác dân số trên địa bàn xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Toàn xã hiện có 1.781 người sử dụng các BPTT, đạt 71 % kế hoạch năm; tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên đã giảm; nhiều biện pháp khó vận động như triệt sản, đặt vòng đều vượt chỉ tiêu đề ra… đến nay nhận thức của người dân về việc CSSKSS, thực hiện KHHGĐ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều đối tượng đã chủ động tìm đến trạm y tế để được tư vấn về cách phòng tránh thai, cách CSSKSS… Các chị em cũng đã tập được thói quen tốt là đi khám thai, khám phụ khoa định kỳ.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77