TIN TỨC

Đất đai ven biển cần được quản lý hiệu quả

Đất đai ven biển cần được quản lý hiệu quả

Ninh Thuận có trên 100 km chiều dài dải đất giáp biển, nơi có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp và lợi thế về phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên để quản lý, sử dụng đất hiệu quả và bền vững rất cần có định hướng rõ ràng và quy hoạch bài bản, khả thi để tài nguyên đất “mặt tiền” biển không bị chồng lấn, manh mún và lãng phí.

/quan-ly-dat-ven-bien

Dải đất ven biển cần được quản lý hiệu quả

Tỉnh ta đã xây dựng nhiều đồ án quy hoạch xây dựng dọc khu vực ven biển trên cơ sở định hướng phát triển chung của tỉnh từ quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH, phát triển giải ven biển, đến quy hoạch vùng huyện. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều yếu tố phát sinh mới được Chính phủ thông qua như chủ trương tạm dừng dự án Nhà máy Điện hạt nhân và các dự án khai thác Titan; đồng thời đưa một số khu vực vào du lịch trọng điểm của cả nước…, mở ra những hướng đi mới cần có sự điều chỉnh phù hợp, kịp thời để chủ động trong định hướng phát triển lâu dài.

Theo kết quả triển khai lập quy hoạch xây dựng do Sở Xây dựng thực hiện, đối với tổng thế dải đất ven biển, trên cơ sở định hướng phân vùng chức năng, tỉnh ta đã định hướng 5 khu vực ưu tiên phát triển kinh tế gồm: Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, Đầm Nại, Thanh Hải, khu du lịch ven biển Bắc Ninh Hải, khu vực Công nghiệp phía Nam huyện Thuận Nam. Trong đó, Khu du lịch phía Bắc của tỉnh, ngoài các khu vực phía Đông đã có các dự án được chấp thuận đầu tư, cần bổ sung hướng phát triển các khu vực phía Tây đường ven biển để hình thành các cụm công trình bám sườn núi khai thác du lịch nghỉ dưỡng, kết hợp thám hiểm Vườn Quốc gia Núi Chúa. Bên cạnh đó đề xuất bổ sung khu vực hồ Đá Vách vào khu vực kêu gọi đầu tư dự án du lịch sinh thái, bởi đây là khu vực có cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, có điểm cao với tầm nhìn đẹp ra biển, được bao bọc bởi các dự án du lịch giáp mặt biển, khu du lịch Bãi Cóc và Bãi Thùng nhằm khai thác tiềm năng đất đai. Bên cạnh đó, tỉnh có hướng bổ sung khu vực đỉnh Núi Chúa, vị trí khu vực ở độ cao 500-750m, địa hình tương đối bằng phẳng thuận lợi xây dựng dự án động lực với các loại hình như Casino, cáp treo để kêu gọi đầu tư phát triển dự án.

Đối với khu vực Vĩnh Hy và vùng phụ cận, có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển trở thành đô thị du lịch của tỉnh, được xác định là điểm kết nối quan trọng để hình thành chuỗi du lịch cao cấp mang đặc trưng vùng miền. Do đó cần nghiên cứu, lập quy hoạch đảm bảo phát triển đúng hướng, trên cơ sở bảo tồn giá trị văn hóa, cảnh quan môi trường thiên nhiên. Khu vực có sự thay đổi lớn trong định hướng quy hoạch dải ven biển đó là khu Nhà máy điện hạt nhân 2, là khu vực có cảnh quan đẹp, quỹ đất tương đối bằng phẳng thuận lợi phát triển nông nghiệp gắn với không gian du lịch bờ biển, do đó đối với khu vực này cần chủ trương thống nhất chuyển đổi tính chất sử dụng để đưa vào quy hoạch theo hướng hình thành khu du lịch biển ở phía Đông và phát triển khu sản xuất nông nghiệp kết hợp du lịch ở phía Tây, với những loại hình phù hợp như du lịch Homestay, thể thao trải nghiệm, tham quan vườn nho. Đối với khu vực Nhà máy điện hạt nhân 1, kiến nghị kêu gọi đầu tư các dự án có các khu chức năng thuận lợi khi thu hồi đất như sân Golf, khu du lịch đua xe địa hình, nhằm khai thác lợi thế về địa hình đặc sắc của khu vực để phát triển du lịch cao cấp đặc trưng cho tỉnh mang tính hiệu quả hơn các dự án điện năng lượng tái tạo. Đối với các dự án khai thác Titan đã có chủ trương tạm dừng, đưa vào dự trữ, hiện trạng khu vực đất đai khó phát triển nông nghiệp. Vì vậy đề nghị ưu tiên phát triển các dự án điện gió, điện mặt trời để đảm bảo cảnh quan và phù hợp quy hoạch của tỉnh hiện nay. Đồng thời chuyển đổi tính chất khu tái định cư điện hạt nhân thành khu đô thị du lịch biển. Đối với khu vực Cà Ná, đây là khu vực được định hướng phát triển thành đô thị công nghiệp dịch vụ, trong đó trọng tâm là dịch vụ Logistics Cảng biển và công nghiệp điện khí cũng như công nghiệp khác, đây là những dự án động lực để phát triển kinh tế cho tỉnh phù hợp định hướng quy hoạch kinh tế - xã hội và quy hoạch giải ven biển của tỉnh.

Phát biểu tại cuộc họp nghe báo cáo công tác rà soát, tổ chức triển khai lập quy hoạch xây dựng dọc khu vực ven biển của tỉnh, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần rà soát các văn bản, các quy định để có sự điều chỉnh quy hoạch phù hợp với những thay đổi về chủ trương và cơ chế chính sách đặc thù của tỉnh, nhất là việc Chính phủ đã đồng ý bổ sung các khu du lịch của tỉnh vào các khu du lịch trọng điểm quốc gia. Do đó việc đề xuất định hình quy hoạch không gian nhằm điều chỉnh, khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế phát triển; việc điều chỉnh quy hoạch đảm bảo sử dụng đất hợp lý, hài hòa các lợi ích kinh tế; phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường và dịch vụ công cộng. Cần định khung không gian cụ thể, để chủ động giới thiệu, kêu gọi thu hút đầu tư, đón đầu cơ hội. Ưu tiên phát triển các loại hình du lịch đặc thù, có thế mạnh của tỉnh nhằm phát huy hiệu quả giá trị sử dụng đất.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77