TIN TỨC

CUỘC CHIẾN THƯƠNG MẠI MỸ TRUNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

 Từ cuộc chiến thương mại giữa 2 bên đang gây ra một "cuộc chiến nông sản" trên toàn cầu.

Ngành nông sản Việt Nam

Trong danh sách các mặt hàng nông sản Mỹ mà Trung Quốc áp thuế trả đũa có đậu tương, thịt lợn, trái cây, hạt vỏ cứng, đa số đều không phải là những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam. Đậu tương thì Việt Nam vẫn đang rất thiếu cho nhu cầu trong nước và đang phải nhập khẩu khá nhiều. Thịt lợn Việt Nam vẫn chưa cạnh tranh được về giá thành và chất lượng so với các nước khác. Trái cây mà Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ là các loại trái cây ôn đới như anh đào, táo…, đều là những sản phẩm mà Việt Nam không có để xuất khẩu.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính của Việt Nam 4 tháng đầu năm 2019 đạt 5,2 tỷ USD, giảm 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó các mặt hàng gạo, cà phê, sắn và sản phẩm từ sắn giảm cả khối lượng và giá trị xuất khẩu. Cũng trong 4 tháng đầu năm nay, nhập khẩu các mặt hàng phân bón, thuốc trừ sâu và các nông sản chính khoảng 8,1 tỷ USD, tương đương so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân xuất khẩu nông sản giảm sút được nhận định là bởi những khó khăn khi kinh tế toàn cầu được dự báo hạ mức tăng trưởng, căng thẳng thương mại còn hiện hữu, giá cả hàng hoá thế giới diễn biến phức tạp, thương mại toàn cầu có dấu hiệu sụt giảm rõ nét…; thách thức từ dịch bệnh, nhất là dịch bệnh tả lợn châu Phi…Tuy nhiên, cuộc chiến thương mại có thể khiến 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới tăng trưởng chậm lại, kéo kinh tế toàn cầu chậm theo, ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng các nước, nhất là Mỹ và Trung Quốc – hai bạn hàng lớn của Việt Nam, từ đó tác động ít nhiều tới hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Ngành nông nghiệp toàn cầu?

Các "dòng chảy" thương mại trên toàn cầu đã bị thay đổi đáng kể. Trung Quốc hiện vẫn đang nhập khẩu đậu tương Mỹ, và chỉ chuyển sang nhập từ Argentina để sản xuất dầu thực vật. Nhưng chừng ấy cũng đủ gây áp lực nên người nông dân Argentina. Trong khi đó thì EU phải đối mặt với việc nhu cầu nhập khẩu dầu đậu tương gia tăng, giữa bối cảnh sản lượng hạt cải sụt giảm do mất mùa. 

Tại Nga cũng đã "bùng nổ" làn sóng trồng đậu tương ở vùng Viễn Đông bởi lợi nhuận tăng cao, nhưng chính điều đó ảnh hưởng đến sản lượng lúa mì, gây ảnh hưởng tới xuất khẩu mặt hàng này, và làm cho người trồng lúa mì Pháp được hưởng lợi khi giành được một số thị phần của Nga trên thị trường thế giới, chẳng hạn như trong các cuộc mua đấu giá của Ai Cập.

Các kịch bản kiểu này có vẻ nhiều "vô tận". Do đó nông dân khắp nơi trên thế giới chỉ mong những thông điệp mà ông Trump viết trên Twitter về việc đe dọa Trung Quốc thực sự chỉ là lời đe dọa, rồi hai bên sẽ thu xếp ổn thỏa để thị trường nông sản toàn cầu bớt dậy sóng.

Còn nông sản Mỹ thì tìm tới những thị trường mới như Pakistan, gây sức ép lên mối quan hệ thương mại giữa Ấn Độ và Mỹ cũng như chính sách "Made in India" của Ấn Độ. 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77