TIN TỨC

NÔNG DÂN NINH THUÂN CHĂM SÓC SÚP LƠ CẨN THẬN ĐÓN TẾT.

Súp lơ là loại cây ngắn ngày, không kén công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp và có giá trị kinh tế cao. Thời tiết thuận lợi, súp lơ phát triển tốt sẽ cho thu hoạch đúng vào dịp Tết.

Nhà chú Bé Quảng ở thôn Thuận Hòa đang “vui như Tết” vì năm nay trúng đậm súp lơ. Đây là hộ trồng súp lơ Tết quy mô lớn nhất xã Phước Thuận, lên đến 1 ha. Chú Quảng, cho biết: Năm nào tôi cũng thuê công làm súp lơ. So với năm ngoái, năm nay giáp Tết thời tiết mát dịu phù hợp với cây súp lơ, nên búp nở to. Nhà tôi thuê nhiều công làm, chi phí cao hơn so với các hộ khác, nhưng cũng kiếm được hơn 70 triệu đồng.

Thời tiết thuận lợi, súp lơ phát triển tốt sẽ cho thu hoạch đúng vào dịp Tết

Ông Lê Tuấn Long, thôn Thuận Hòa năm nào cũng vậy, cứ đến cuối tháng 10 Âm lịch, ông Lê Tuấn Long, thôn Thuận Hòa, lại ngừng trồng bắp trên diện tích 1,2 sào đất để trồng súp lơ bán Tết. Chỉ tay về những luống súp lơ đang bắt đầu chúm nụ, ông Long cho biết: “Súp lơ là loại cây ngắn ngày, không kén công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp và có giá trị kinh tế cao. Thời tiết thuận lợi, súp lơ phát triển tốt sẽ cho thu hoạch đúng vào dịp Tết. Nếu bán với giá khoảng 6.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình cũng lãi khoảng 10 triệu đồng. Vậy là cả nhà có một cái Tết tươm tất”. Còn bà Lưu Thị Tâm, thôn Thuận Hòa: Thấy mọi người trồng súp lơ bán Tết, nên năm nay, tôi dành 1 sào đất trồng nho để trồng thử. Tuy mới làm lần đầu nhưng thấy phát triển tốt, gia đình mừng lắm, tập trung chăm sóc tốt, hy vọng bán được giá để có thêm cái Tết sung túc.

Anh Nguyễn Công Phước ở thôn Hiệp Hòa, xã Phước Thuận (Ninh Phước) trồng 1 sào súp lơ, cho biết: Năm nay sau khi thu hoạch táo, cắt cành xong, tôi trồng súp lơ xen canh. Cứ nghĩ “làm chơi”, không ngờ đất lạ súp lơ phát nhanh. Khi được một tháng rưỡi, thương lái mua tại vườn 9.000 đồng/búp nhưng tôi không “gật đầu”, chờ bán Tết. Hiện giờ mỗi súp lơ nặng hơn 1 kg, bán giá bình quân 11.000 đồng/búp. Chi phí trồng súp lơ thấp, chủ yếu mất công chạy nước, với giá trên, 1 sào tôi thu lời gần 10 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đức Thuận, Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, cho biết: Vụ súp lơ Tết năm nay toàn xã sản xuất khoảng 50 ha. Do thời tiết lạnh ảnh hưởng đến những khu vực sản xuất rau ở các tỉnh phía Bắc làm cho nguồn cung bị hụt, nên được giá. Tết nay, nhiều nhà vườn ở địa phương khấm khá lên từ trồng súp lơ, nhờ đó có điều kiện sắn sửa đón xuân mới đầm ấm, vui tươi. Để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, Hội đã phối hợp với Trung tâm Thông tin-Ứng dụng khoa học công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ) mở các lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc rau an toàn, hạn chế sử dụng phân, thuốc bảo vệ thực vật… để sản phẩm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77