TIN TỨC

CHẾ ĐỘ ĂN KHÔNG HỢP LÝ CHIẾM MỘT PHẦN NĂM CÁI CHẾT TRÊN KHẮP THẾ GIỚI.

Phân tích từ tuần san y khoa Lancet chỉ ra rằng, chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta là nguyên nhân tử vong lớn hơn hút thuốc và hiện có liên quan đến một phần năm cái chết trên khắp thế giới. Các chuyên gia cho biết nghiên cứu này không phải về bệnh béo phì, mà về cách chế độ ăn uống “kém chất lượng” phá hủy tim mạch và gây ung thư.

Muối - có trong bánh mỳ, nước tương hay thực phẩm chế biến sẵn - rút ngắn tuổi thọ nhiều nhất. Ăn quá nhiều muối làm tăng huyết áp và do đó làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ (Muối cũng có thể có ảnh hưởng trực tiếp đến tim và mạch máu, dẫn đến suy tim khi các cơ quan không hoạt động hiệu quả).

Tăng số lượng hạt, rau củ quả cho khẩu phần ăn hằng ngày.

Nghiên cứu về bệnh tật toàn cầu (The Global Burden of Disease Study) là một trong những đánh giá có uy tín nhất về nguyên nhân tử vong do bệnh tật của người dân ở các quốc gia trên thế giới.

Phân tích mới nhất của nghiên cứu trên đã khảo sát thói quen ăn uống ở các quốc gia để xác định cách chế độ ăn uống làm giảm tuổi thọ của con người.

Cụ thể, chế độ ăn uống nguy hiểm là chế độ có:

+ Quá nhiều muối - ba triệu cái chết

+ Quá ít ngũ cốc nguyên hạt - ba triệu cái chết

+ Quá ít trái cây - hai triệu cái chết

Hàm lượng thấp các loại hạt, rau, omega-3 từ hải sản và chất xơ là những nguyên nhân gây tử vong khác.

Nghiên cứu cho biết, thực phẩm lành mạnh bị bỏ quên trong hầu hết các chế độ ăn trên khắp thế giới là các loại hạt.

Giáo sư Nita Forouhi, Đại học Cambridge, cho biết: “Ngộ nhận thường thấy là chúng sẽ khiến bạn béo lên, nhưng là chất béo tốt. Bên cạnh đó, hầu hết mọi người không xem chúng là thực phẩm chính thống, giá cả cũng là một vấn đề.”. Có thể cứu mạng, cứu cả hành tinh và nuôi sống 10 tỷ người.

Cuộc tranh luận trường kỳ về chất béo và đường cũng như mối liên hệ giữa thịt đỏ công nghiệp và bệnh ung thư đã thu hút dư luận mạnh mẽ những năm gần đây.

“Những thứ này có thể gây hại như ta chỉ ra, nhưng chúng là những vấn đề nhỏ hơn nhiều so với sự thiếu hụt ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, các loại hạt và lượng tiêu thụ rau,” giáo sư Murray nhận định.

Hơn nữa, nghiên cứu đã chỉ ra đồ uống có ga đang được tiêu thụ rất nhiều ở mọi nơi trên thế giới.Các nhà nghiên cứu cho rằng đã đến lúc các chiến dịch y tế chuyển từ việc nói về các chất dinh dưỡng như chất béo và đường sang thúc đẩy tiêu thụ thực phẩm lành mạnh.

 

 

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77