TIN TỨC

Nạn tảo hôn ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số được đẩy lùi

Nạn tảo hôn ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số được đẩy lùi

 Kế hoạch số 3874/2015/KH-UBND của UBND tỉnh về Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2015-2020 (giai đoạn 1)”, trong ba năm qua, các ngành, địa phương đã triển khai nhiều biện pháp tích cực đẩy lùi tình trạng tảo hôn ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh.

Thăm hỏi gia đình tảo hôn

Ban chỉ đạo thực hiện đề án, các sở, ngành, các đoàn thể và chính quyền các cấp quyết liệt vào cuộc triển khai đồng bộ các biện pháp đẩy lùi tình trạng tảo hôn ở vùng đồng bào DTTS. Với vai trò cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo, Ban Dân tộc tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, các đoàn thể và các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân về tác hại của tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực vùng đồng bào DTTS. Ban Dân tộc phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức 52 buổi tuyên truyền các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho trên 4.000 lượt cán bộ, người có uy tín, thành viên CLB, người dân ở các xã vùng đồng bào DTTS. Biên soạn trên 6.000 cuốn sổ tay hỏi đáp pháp luật về hôn nhân gia đình và tiếp nhận từ Ủy ban Dân tộc 50 sổ tay tuyên truyền viên cơ sở; 100 sổ tay tuyên truyền song ngữ Việt- Chăm cấp cho 37 xã vùng DTTS. Toàn tỉnh xây dựng 11 mô hình điểm Câu lạc bộ giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (CLB). Trong đó, có 3 CLB do Vụ Dân tộc thiểu số thuộc Ủy ban Dân tộc xây dựng tại các xã Phước Chính, Phước Đại (Bác Ái), Phước Chiến (Thuận Bắc); Ban Dân tộc tỉnh xây dựng 8 CLB tại các xã Phước Thắng, Phước Tân, Phước Đại, Phước Thành, Phước Hòa (Bác Ái), Phước Hà (Thuận Nam), Phước Kháng (Thuận Bắc) và một CLB tại Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh. Qua 3 năm hoạt động triển khai thực hiện mô hình điểm, các CLB hoạt động hiệu quả, tích cực góp phần nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là trẻ vị thành niên về hôn nhân, gia đình, hậu quả của việc tảo hôn, kết hôn cận huyết thống. Qua đó phát hiện và ngăn chặn nhiều trường hợp tảo hôn ở các địa bàn dân cư. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền đoàn viên, hội viên về tác hại và những hệ lụy do tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; đấu tranh bại trừ hủ tục, giám sát nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS. Các trường học vùng DTTS lồng ghép giáo dục pháp luật về hôn nhân gia đình, tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đối với chất lượng dân số và giống nòi; ảnh hưởng đến đời sống, lao động, sản xuất...

Trong vòng 3 năm qua, tỉnh chưa xảy ra tình trạng hôn nhân cận huyết thống. Năm 2016, toàn tỉnh có 92 trường hợp tảo hôn, đến năm 2017 giảm xuống còn 71 trường hợp và năm 2018 chỉ còn 41 trường hợp. Đơn cử huyện Ninh Phước năm 2016 có 6 trường hợp tảo hôn, đến năm 2017 giảm xuống còn 4 trường hợp đến năm 2018 không còn tình trạng tảo hôn. Các tổ chức đoàn thể và các CLB trên địa bàn huyện Bác Ái phát hiện, ngăn chặn kịp thời 17 trường hợp tảo hôn trong lứa tuổi thanh-thiếu niên... Anh Hồ Đức Hiệp, cán bộ Tư pháp xã Phước Đại đưa chúng tôi đến thăm gia đình chị Pinăng Thị Huyền, ở thôn Tà Lú 3. Chị Huyền có con gái là Pinăng Thị Mai, sinh năm 2001. Đang học lớp 11 tại Trường Phổ thông DTNT Pinăng Tắc, cháu Mai có tình cảm với bạn trai là học sinh lớp 12 của Trường THPT Bác Ái. Sau khi có mang được 5 tháng, cháu Mai mới biết có thai và nghỉ học ở nhà phụ mẹ làm rẫy. Sau khi sinh con vào tháng 8-2018, mẹ con Mai nhờ vào sự giúp đỡ nuôi nấng của hai bên gia đình. Ngồi trên cánh võng ru con dưới bóng cây trước sân nhà, người mẹ trẻ Pinăng Thị Mai chia sẻ: Cháu lỡ mang thai và sinh con khi tuổi đời còn quá nhỏ và chưa có thu nhập cũng như kinh nghiệm để nuôi con nên phải nhờ vào sự giúp đỡ của ba mẹ.

Trong thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, các đoàn thể và các địa phương quán triệt thực hiện hiệu quả giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS. Phát huy vai trò của già làng, trưởng thôn, người có uy tín, chức sắc tôn giáo trong việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, từng bước hạn chế và tiến tới chấm dứt hoàn toàn tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Mở các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ tham gia thực hiện Đề án Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào DTTS; tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình hoạt động của CLB ở các khu dân cư và các trường học. Qua đó tích cực thực hiện hiệu quả việc nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016- 2020 và những năm tiếp theo.

 

Các bài viết liên quan

0949965377
Zalo 094.99.653.77